Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tiến độ Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Cùng tham gia, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra các gói thầu của 3 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, gồm: Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu. Đồng thời, nắm bắt những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án của các nhà thầu và địa phương.
Các công nhân đang thi công Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km và khối lượng bị ảnh hưởng lớn thứ 2 so với các tỉnh có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua. Trong đó, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.495 hộ; diện tích đất bị ảnh hưởng phải thu hồi là 820,8ha.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tiến độ Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An).
Với tầm quan trọng của dự án, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc; chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương, tập trung, quyết liệt thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đến ngày 20-10-2021, tỉnh đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho các Ban Quản lý dự án (QLDA) và nhà thầu thi công, vượt tiến độ 10 ngày, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 249/TB-VPCP ngày 17-9-2021. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16-6-2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19-10-2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công), tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải quyết nguồn vật liệu; đến nay đã đáp ứng nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.
Một đoạn tuyến thuộc Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho thi công các dự án thành phần, tỉnh Thanh Hóa cam kết tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án, như: Giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, đảm bảo an ninh trật tự, nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Quốc lộ 45, Quốc lộ 217, Quốc lộ 217B - đây là các tuyến Quốc lộ có kết nối nút giao liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo quy mô quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021. Qua đó, tăng tính kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thông hiện nay và góp phần tạo ra lợi thế lớn cho kết nối giao thương, liên kết vùng, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Chỉ đạo các Ban QLDA, các đơn vị trực thuộc khẩn trương phối hợp với địa phương để rà soát, bổ sung đường gom, đường kết nối cho người dân khu vực bị ảnh hưởng. Yêu cầu các nhà thầu kịp thời sửa chữa những hạng mục đã hư hỏng trên các tuyến đường được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án; cam kết và thực hiện vận chuyển vật liệu đảm bảo quy định về tải trọng, kích thước thành thùng xe, vệ sinh môi trường. Chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị bảo hiểm, nhà thầu thi công khẩn trương giải quyết bồi thường lún nứt nhà cửa cho người dân xã Đông Thanh (Đông Sơn) bị ảnh hưởng bởi thi công dự án.
Theo báo cáo tiến độ thi công dự án, tổng giá trị xây lắp của 3 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua đạt 6.272/9.890 tỷ đồng, đạt 63,4%. Trong đó, Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có giá trị xây lắp đạt 4.001/5.405 tỷ đồng, đạt 74,0%; Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có giá trị xây lắp 1.806/3.327 tỷ đồng, đạt 54,3%; Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có giá trị xây lắp đạt 660/1.158 tỷ đồng, đạt 57%. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công 3 dự án thành phần, tỉnh Thanh Hóa cam kết tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA để giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án, như giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, đảm bảo an ninh trật tự... nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Qua kiểm tra thực tế và nghe đại diện nhà thầu và tỉnh báo cáo tình hình triển khai các dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu và tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tổ chức thi công dự án. Tuy nhiên so với kế hoạch đề ra tiến độ thực hiện các dự án còn chậm. Việc chậm tiến độ các dự án chủ yếu là do các nhà thầu chưa tập trung nguồn lực về con người, phương tiện, máy móc và tài chính để thi công.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của Nhân dân.
Để đảm bảo tiến độ của dự án theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hợp đồng đã ký kết, nhất là Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dự kiến thông tuyến vào ngày 31-12-2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị các nhà thầu cần rà soát, đánh giá lại kế hoạch thực hiện các gói thầu thuộc 3 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Trên cơ sở đó, huy động tài chính và nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung thi công 3 ca liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết. Quá trình triển khai thi công phải đảm bảo chất lượng kỹ thuật, cần đặt lợi ích của đất nước, lợi ích của Nhân dân lên trên hết.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị các Ban QLDA vào cuộc quyết liệt, đôn đốc, giám sát các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA giải quyết những vướng mắc phát sinh để tạo điều kiện thuận lợi cho thi công các dự án thành phần, bảo đảm đúng và vượt tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.