Các đại biểu tham quan, tìm hiểu Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn.
Tham gia đoàn có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.
Các đại biểu tìm hiểu thực tế tại Cảng tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn.
Tại Khu kinh tế Nghi Sơn, các đại biểu đã đến tìm hiểu thực tế tại Cảng tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn, Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn.
Khu kinh tế Nghi Sơn có diện tích tự nhiên 106.000 ha, cách TP Thanh Hóa 40 km, cách Thủ đô Hà Nội 190 km về phía Nam, là cầu nối giữa vùng Bắc bộ với Trung bộ, Tây Bắc và Nam bộ, với thị trường Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Khu kinh tế Nghi Sơn được xây dựng với mục tiêu trở thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản như công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp luyện cán thép cao cấp, cơ khí chế tạo, công nghiệp điện, công nghiệp vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu, xây dựng các khu đô thị, khu du lịch… gắn với việc xây dựng khai thác có hiệu quả cảng biển.
Các đại biểu nghe giới thiệu về Cảng tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn.
Hiện nay, Khu kinh tế Nghi Sơn có Quốc lộ 1A và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai thi công đi qua; đường ven biển kết nối vùng kinh tế Bắc bộ và Bắc Trung bộ; đường Nghi Sơn - Bãi Trành (Như Xuân) kết nối với đường Hồ Chí Minh; đường Nghi Sơn - sân bay Thọ Xuân. Hệ thống giao thông nội bộ được kết nối liên hoàn giữa cảng Nghi Sơn với các Khu công nghiệp và khu đô thị. Cùng với đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng chạy qua Khu kinh tế Nghi Sơn có chiều dài trên 30 km; hệ thống đường sắt kết nối từ các ga hàng hóa tại cảng Nghi Sơn với ga trung chuyển, ga hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải cho Khu kinh tế Nghi Sơn.
Tại Khu kinh tế Nghi Sơn có Cảng Nghi Sơn và các bến chuyên dụng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I, Nhà máy xi măng Nghi Sơn và các bến tổng hợp, bến container có khả năng đón tàu có trọng tải đến 70.000 DWT, năng lực xếp dỡ hiện tại 30 triệu tấn/năm. Đồng thời có hàng chục bến cảng tổng hợp, bến chuyên dụng và bến container cùng hệ thống logistic được quy hoạch đồng bộ với các khu bến đang được các nhà đầu tư triển khai xây dựng.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Đến nay đã có hãng tàu CMA-CGM mở các tuyến vận tải container quốc tế từ Nghi Sơn đi Singapore; từ Nghi Sơn đi Châu Âu, Bờ Tây nước Mỹ, Châu Phi thông qua cảng trung chuyển Singapore. Bên cạnh đó, Khu kinh tế Nghi Sơn còn được kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Thọ Xuân. Đây cũng là một thuận lợi lớn để phục vụ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Khu kinh tế Nghi Sơn hiện có 711 dự án đầu tư, trong đó có 69 dự án FDI với tổng mức đầu tư là 13,5 tỷ USD và 642 dự án trong nước với tổng mức đầu tư 170.000 tỷ đồng.
Tại buổi tìm hiểu thực tế, các đại biểu bày tỏ ấn tượng trước tiềm năng, thế mạnh của Khu kinh tế Nghi Sơn, với hệ thống cảng nước sâu đã được quy hoạch và đầu tư, đưa vào khai thác, tạo nên lợi thế lớn cho tỉnh Thanh Hóa; đồng thời là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.