• :
  • :

Gắn giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức với hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo

Gắn giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức với hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạoĐại diện Ban Tổ chức trao thưởng cho ý tưởng đoạt giải trong cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” Trường ĐH Hồng Đức năm 2022.

Để đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo trong tình hình mới, công tác nắm bắt tư tưởng, tình hình học sinh, sinh viên (HS, SV) đã được Đảng ủy và lãnh đạo Trường ĐH Hồng Đức tập trung đổi mới. Đặc biệt, các hoạt động như thành lập và duy trì hoạt động của tổ cộng tác viên SV; làm việc với công an các phường có sinh viên ở trọ; cập nhật công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận các phản hồi của người học về mọi mặt trong các hoạt động của nhà trường; tổ chức hội nghị đối thoại giữa HS, SV với lãnh đạo các cấp của trường... được tổ chức thường xuyên. Theo PGS. TS. Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức, những hoạt động này đã góp phần tác động tích cực tới công tác chính trị, tư tưởng của người học. Đặc biệt, thời gian qua, các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”, “Chung tay xây dựng môi trường học đường xanh – sạch – đẹp” đã được HS, SV nhà trường tích cực hưởng ứng và cam kết thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức Bùi Văn Dũng cho biết: Trong các năm qua, đội tuyển SV của Trường ĐH Hồng Đức dự thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” đều đạt giải Nhất và đại diện cho SV tỉnh Thanh Hóa thi cấp khu vực và toàn quốc. Cuộc thi online “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, SV nhà trường tham gia với tỷ lệ cao, có nhiều em đạt giải Nhất, Nhì tuần...

Cùng với đó, Trường ĐH Hồng Đức cũng chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học, nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh để người học phát huy hết khả năng học tập. Đặc biệt, để ngăn ngừa, phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Trường cũng thường xuyên tổ chức các sân chơi, các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH), văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thu hút đông đảo SV tham gia. Trong đó, hoạt động SV NCKH, đổi mới sáng tạo là hoạt động thường niên nhằm tạo điều kiện cho SV trau dồi kiến thức, áp dụng tiến bộ khoa học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, tăng cường khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và kỹ năng làm việc. Theo thống kê, trong 10 năm qua, SV Trường ĐH Hồng Đức đã thực hiện 1.080 đề tài các cấp, trong đó có 725 đề tài cấp khoa, 355 đề tài dự thi và đạt giải cấp trường. Tính riêng trong năm học 2022-2023, toàn trường có 108 đề tài NCKH của SV được thực hiện. Trong đó, có 59 đề tài cấp khoa, 49 đề tài dự thi cấp trường. Toàn trường có 11/12 khoa có SV tham gia NCKH cấp trường. Tiêu biểu như các khoa: Khoa học tự nhiên (6 đề tài); Khoa ngoại ngữ (10 đề tài); Khoa học xã hội (10 đề tài); Kinh tế - Quản trị kinh doanh (13 đề tài)...

Trong số các đề tài NCKH của SV năm học 2022-2023, có nhiều đề tài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mang lại hiệu quả cao như: Nghiên cứu phân lập và ứng dụng nấm mốc Asperillus Oryzae trong sản xuất sữa gạo lên men; điều tra xác định bệnh nấm và tuyến trùng gây hại trên rễ cây có múi tại vùng trồng cam xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An); nghiên cứu ảnh hưởng của các mức bổ sung giun quế đến khả năng sinh trưởng của lợn rừng nuôi bán chăn thả tại Thanh Hóa; nghiên cứu sự ủng hộ của cư dân địa phương với phát triển du lịch tại làng cổ Đông Sơn (Thanh Hóa)...

Bên cạnh đó, phong trào SV khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo, sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật cũng diễn ra khá sôi nổi với các hội thi chuyên môn nghiệp vụ, rèn nghề cho SV. Tiêu biểu như: Hội thi nghiệp vụ sư phạm, Hội thi rèn nghề, Hội thi Olympic Tiếng Anh; cuộc thi Olympic các môn khoa học tự nhiên; cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp”; giao lưu văn hóa Anh - Việt - Mỹ... Thông qua các cuộc thi, hội thi đã giúp cho SV nhận thức rõ hơn về các vấn đề đào tạo và định hướng nghề nghiệp. Từ đó nâng cao ý thức, nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt mục tiêu đề ra cũng như góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phong


Hãy chia sẻ nó cho nhiều người biết hơn nhé!

In bài viết