Các đại biểu dự Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội
Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hoá đã thu hút được sự quan tâm của xã hội đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã dần biết được địa chỉ tin cậy để khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các hội viên đã có tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ việc vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, bảo vệ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.
Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hoá khóa V khai mạc Đại hội.
Để công tác bảo vệ người tiêu dùng đạt kết quả tốt, Hội đã xây dựng được chương trình làm việc với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương, các ngành chức năng và cơ quan đoàn thể cấp tỉnh. Ban Chấp hành Hội đã phối hợp với cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng” và phân công các hội viên viết tin bài để cung cấp cho Đài Phát thanh và Truyền hình và Báo Thanh Hoá đăng tin kịp thời.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa Trần Đức Lương phát biểu tại Đại hội.
Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với cơ quan chức năng như Cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong việc tuyên truyền, giới thiệu hàng thật, hàng giả trên báo, đài và trong một số hội chợ triển lãm hàng năm. Cử các hội viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, hội thảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và các chuyên đề như: Hội thảo Diễn đàn Khoa học và Công nghệ với chủ đề Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ; khoá đào tạo kỹ năng tiếp nhận, nhập liệu, tư vấn, giải quyết kiến nghị và khiếu nại của người tiêu dùng trên hệ thống tổng đài tư vấn…
Các chi hội, hội viên đã tập trung tuyên truyền đến người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng đảm bảo chất lượng… Cụ thể, Chi hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng đã kiểm tra hàng trăm cơ sở kinh doanh xăng, dầu, đồ điện tử, hàng đóng gói sẵn; Chi hội Cục Quản lý thị trường tuyên truyền đến người tiêu dùng công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm việc bán không đúng giá niêm yết; Chi hội Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm tham gia kiểm tra hàng trăm cơ sở và xử lý các cơ sở vi phạm…
Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hoá phát biểu tham luận.
Phát huy những ưu điểm trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hoá đã đề ra một số phương hướng như: Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội; phát triển hội viên mới, chú trọng các hội viên tập thể. Tăng cường mối quan hệ với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức toạ đạm trao đổi với một số doanh nghiệp để xây dựng mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; duy trì việc phối hợp với các cơ quan thông tin trên địa bàn tỉnh để thông tin, tuyên truyền cho người tiêu dùng.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khoá VI, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 38 ủy viên, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Đức Lương được bầu làm Chủ tịch hội khoá VI.