Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể.
Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, năm 2021, TP Thanh Hóa có 3 phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh và Đông Hải được lựa chọn để làm điểm. Năm 2022, 31 phường, xã còn lại đều triển khai thực hiện mô hình.
Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa phát biểu khai mạc hội nghị.
Sau 1 năm thực hiện, thành phố đã tổ chức cho 450 cán bộ, công chức ở 34 phường, xã ký cam kết làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 34 phường, xã tổ chức 1.290 buổi tiếp công dân định kỳ và 237 buổi đột xuất; tổ chức 144 cuộc đối thoại với 3.575 lượt công dân để lắng nghe, giải đáp những vấn đề người dân kiến nghị, đề xuất. Tất cả các phường, xã công khai các thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân và số điện thoại của lãnh đạo địa phương để tổ chức, công dân thuận tiện tìm hiểu, phản ánh.
Đồng chí Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.
Ban Thường vụ Thành ủy đã cấp phát trên 15.000 bản các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn cho các phường, xã. Đến ngày 31-1-2023, UBND các phường, xã đã gửi 4.177 thư chúc mừng khai sinh/5.195 trường hợp khai sinh mới (đạt 80,4%); gửi 1.967 thư chúc mừng cho các đôi nam - nữ kết hôn/2.374 trường hợp đăng ký kết hôn (đạt 82,9%); gửi 1.748 thư chia buồn đến các gia đình có thân nhân mất/2.825 trường hợp khai tử (đạt 61,9%); gửi 527 thư xin lỗi và cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân góp ý, đóng góp ý kiến trong quá trình phục vụ Nhân dân của chính quyền, cán bộ, công chức.
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa trình bày báo cáo tại hội nghị.
Về cải cách thủ tục hành chính, năm 2022, các phường, xã tiếp nhận 77.310 hồ sơ. Dù số lượng hồ sơ tiếp nhận rất lớn nhưng chỉ có 99 hồ sơ giải quyết quá hạn. Các phường, xã cũng đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho 750 trường hợp neo đơn, khó khăn trong việc đi lại, chủ yếu ở lĩnh vực căn cước công dân và giải quyết chế độ bảo trợ xã hội. Trong năm 2022, các phường, xã đã phát 6.722 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Kết quả, có 6.643 phiếu hài lòng (đạt 98,8%), còn 1,2% người dân chưa hài lòng chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bí thư Đảng ủy phường Đông Hải phát biểu tham luận tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, những cách làm hay, sáng tạo cũng như những hạn chế còn tồn tại sau 1 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đồng thời đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Qua thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã làm thay đổi tích cực về nhận thức, tư duy, lề lối, tác phong làm việc của chính quyền từ “Mệnh lệnh hành chính” sang “Hướng dẫn, phục vụ, vận động, thuyết phục”. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa yêu cầu các phường, xã tiếp tục triển khai, thực hiện đồng bộ 8 giải pháp lớn để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.
Các cá nhân được nhận giấy khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa.
Tại hội nghị, 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được nhận giấy khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa.