• :
  • :

Xã Bắc Lương xây dựng nền hành chính phục vụ

Xã Bắc Lương xây dựng nền hành chính phục vụThủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” UBND xã Bắc Lương.

Để tạo dấu ấn nổi bật trong cải cách hành chính, bộ phận “một cửa” xã Bắc Lương đã nghiên cứu và đưa vào thực hiện mô hình “Ngày không viết”, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá cao. Thực hiện mô hình, tổ chức, công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được công chức bộ phận “một cửa” tiếp nhận và giải quyết ngay. Đối với các đơn đề nghị và tờ khai như xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử..., thay vì hướng dẫn công dân tự viết như trước đây thì công chức sẽ đánh máy hoặc viết tay thay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại giấy tờ pháp luật không cho viết hộ). Khi viết xong, công chức sẽ đọc lại toàn bộ nội dung hoặc để công dân kiểm tra lại độ chính xác các thông tin, công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào các loại giấy tờ là hoàn thành.

Chị Nguyễn Thị Hòa, công chức văn phòng - thống kê cho biết: “Mô hình “Ngày không viết” được thực hiện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức bộ phận “một cửa” trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước. Sau 2 năm thực hiện mô hình, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn của xã Bắc Lương đạt 99,97%, trong đó trước hẹn là 74%, có 1 hồ sơ quá hạn là do phần mềm bị treo”.

Nhằm phục vụ tổ chức, công dân một cách tốt nhất, ngoài mô hình “Ngày không viết”, cơ sở vật chất, trang thiết bị bộ phận “một cửa” được xã Bắc Lương quan tâm đầu tư khang trang. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực; khu vực chờ được bố trí đầy đủ ghế ngồi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Xã cũng đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, gồm máy tính, máy in, máy scan... để xử lý công việc. Mỗi công chức chuyên môn được cấp chứng thư số cá nhân để giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử của xã, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân nắm bắt thông tin, chuẩn bị hồ sơ, phí, lệ phí khi giải quyết TTHC, đồng thời ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, sách nhiễu đối với công dân. Đặc biệt, để công dân không phải đi lại nhiều lần, bộ phận “một cửa” đã thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC là: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Để xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, UBND xã Bắc Lương đã thực hiện nghiêm việc ban hành văn bản điện tử và ký số trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. 100% hồ sơ của UBND xã được tạo lập, trao đổi, xử lý, ký số trên môi trường điện tử. Nhằm thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” đã đẩy mạnh tuyên truyền về những tiện ích khi sử dụng, đồng thời hướng dẫn tổ chức, công dân tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh. Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của xã đạt trên 90%, vượt chỉ tiêu giao. Việc số hóa kết quả giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử để phục vụ lưu trữ, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa.

Chủ tịch UBND xã Bắc Lương Lê Đôn Bắc cho biết: “Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn liền với quyền lợi của người dân, UBND xã thường xuyên giao ban để đánh giá chất lượng, hiệu quả thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức xã luôn nêu cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ Nhân dân. Vì vậy, trong thời gian qua xã không có đơn thư phản ánh về việc gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Với phương châm “Trách nhiệm, hiệu quả, niềm tin”, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt “3 không” là không phiền hà sách nhiễu, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần và không trễ hẹn. Tất cả vì sự hài lòng của tổ chức, công dân”.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Hãy chia sẻ nó cho nhiều người biết hơn nhé!

In bài viết